คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ

วิสัยทัศน์
มุ่งเป็นคณะแห่งการออกแบบสร้างสรรค์นวัตกรรมระดับสากล
Being a creative design and innovation school for internationalization

พันธกิจ
มุ่งผลิตบัณฑิตและสร้างผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพการดำเนินงานภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง ประกอบด้วย

1. ด้านการจัดการศึกษาและผลิตบัณฑิต สร้างหลักสูตรหรือหลักสูตรระยะสั้นที่ตรงกับความต้องการของสังคมและหลักสูตรสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวคิดการรับรู้หน่วยกิตการศึกษาเครดิตแบงค์ให้ผู้เรียนสามารถสะสมหน่วยกิตวิชาที่เรียนได้อย่างอิสระพัฒนานิสิตบัณฑิตศึกษาให้สามารถสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ

2. ด้านพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ต่อยอดงานวิจัยขั้นพื้นฐานสู่เชิงพาณิชย์เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม นำผลงานวิจัยและนวัตกรรม แก้ปัญหาระดับประชาชน ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ใช้ทรัพยากรงานวิจัยอย่างคุ้มค่า ได้รับการยอมรับงานวิจัยและนวัตกรรมในระดับชาติและนานาชาติตามมาตรฐานสากล

3. ด้านการบริการวิชาการ นำความรู้ความเชี่ยวชาญผลงานไปพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง ทางมิติคุณภาพชีวิตเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล บทบาทพัฒนาทุนทางปัญญาและนวัตกรรมในการสร้างงานอาชีพและประกอบการทางธุรกิจ

4. ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นศูนย์รวมทางวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ โดยเฉพาะศิลปะและวัฒนธรรมในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ให้ดำรงอยู่ จัดเก็บรักษาไม่ให้สูญหาย เปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติอย่างเสรี กลั่นกรองส่งผลกระทบถึงศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาของไทย ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชนและตระหนักถึงคุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรม ผลักดันงานด้านศิลปวัฒนธรรม สร้างรายได้ Generate income สร้างมูลค่าเพิ่ม Value added และสามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์เพื่อสาธารณประโยชน์

5. ด้านการบริหารจัดการ สร้างคณะให้เป็นที่น่าอยู่และน่าทำงาน Best place to work บริหารสิ่งอำนวยความสะดวก ตอบโจทย์สนับสนุนพัฒนาบุคลากรทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริหารการงบประมาณให้คณะมั่งคั่งยั่งยืนมั่นคง พัฒนาห้องปฏิบัติการให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ จัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ

ค่านิยม
A = Adaptability ความสามารถในการปรับตัว
A = Achievement การมุ่งความสำเร็จ
D = Dedication ความทุ่มเทอุทิศตน
N = Nouveau ความนำสมัย
U = Uniqueness ความเป็นอัตลักษณ์