คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม

ชื่อหลักสูตร : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม

ชื่อปริญญา : วิทยาศาสตรบัณฑิต(เทคโนโลยีสถาปัตยกรรม)

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา : วท.บ. (เทคโนโลยีสถาปัตยกรรม)

ระยะเวลาในการศึกษา : 4 ปี

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 25,000 บาท

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความ ชำนาญด้านเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างเพื่อให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถด้านการวิจัยและการ ออกแบบก่อสร้างอาคาร สามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีแบบจำลองสารสนเทศอาคาร การบริหารงาน ก่อสร้างและสถาปัตยกรรมยั่งยืนตลอดจนมุ่งเน้นให้บัณฑิตสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ สถาปัตยกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม




ความสาคัญ

  • การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีส่งผลอย่างมากต่อรูปแบบการทำงานในวงการก่อสร้างอาคาร ที่ ต้องการความรวดเร็วความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลและการประสานการทำงานในระบบทีมรวมทั้งใน ตลาดแรงงานยังขาดผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการออกแบบก่อสร้างที่พร้อมปฏิบัติงานจริงสามารถบูรณาการองค์ ความรู้ด้านเทคโนโลยีแบบจำลองสารสนเทศอาคาร การบริหารงานก่อสร้างการจัดการทรัพยากรอาคาร และ สถาปัตยกรรมยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตนี้จึงเน้นผลิตบัณฑิตสำหรับตลาดแรงงานออกแบบและก่อสร้างอาคาร ที่ต้องการบุคลากรมีศักยภาพด้านเทคโนโลยีจำลองสารสนเทศอาคารระดับสูงและเข้าใจกระบวนการก่อสร้างอาคาร มีความสามารถพร้อมปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยสถาปนิกผู้ประกอบการ หรือสาขาวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง อาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ระบบการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทักษะ เจตคติให้สามารถประกอบวิชาชีพทางด้านสถาปัตยกรรมได้อย่างมี คุณภาพตามมาตรฐานสภาวิชาชีพและตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ต่อจรรยาบรรณในวิชาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
  • มีความรอบรู้ทางวิชาการ ด้านเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและงานก่อสร้างสามารถบูรณา การองค์ความรู้ควบคู่กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างเหมาะสม
  • สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติวิชาชีพด้านเทคโนโลยีการก่อสร้าง สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม
  • มีภาวะความเป็นผู้นำหรือผู้ตามที่ดีสามารถปรับตัวให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นและสร้าง ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลได้
  • มีความสามารถนำการวิเคราะห์เชิงตัวเลข ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบมาใช้เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม


รายละเอียดหลักสูตร