คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ


รศ.ดร. วิสิฐ จันมา


ประวัติการศึกษา
ศป.ด. (ศิลปะและการออกแบบ), มหาวิทยาลัยนเรศวร, ประเทศไทย.
ศ.ม. (การออกแบบนิเทศศิลป์), มหาวิทยาลัยศิลปากร, ประเทศไทย.
ศป.บ. (ภาพพิมพ์), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ประเทศไทย.

โทรศัพท์

0 5596 2449


สาขาที่เชี่ยวชาญ

Animation, Graphic Design, Typography, Illustration, Comic

หัวข้อการศึกษาที่สนใจ

Animation, Comic, Typography, Graphic Design , Illustration


งานวิจัย
  • วิสิฐ จันมา. รุ่งโรจน์ รัตนพิเศฐกุล. นิภัสรา บุรีเพีย. อรวรรณ อภิชยกุล, (2568). การออกแบบสื่อข้อมูลเชิงภาพแอนิเมชั่นและโมชั่นคอมมิค เรื่องประวัติและตำนานพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ พระศรีศาสดาแห่งเมืองสองแคว
  • วิสิฐ จันมา. สรรเสริญ เหรียญทอง. , (2567). การศึกษาและออกแบบชุดตัวอักษรและสำหรับอัตลักษณ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร.
  • วิสิฐ จันมา. , (2565). การศึกษาและออกแบบชุดตัวอักษรและสัญลักษณ์ภาพจากสิ่งพิมพ์ไทยในยุคเฟื่อง นคร พศ. 2513
  • วิสิฐ จันมา. เจนยุทธ ศรีหิรัญ., (2563). การพัฒนาต้นแบบหุ่นโครงสร้างสต็อปโมชั่นแอนิเมชั่นเพื่อผลิตในระบบอุตสาหกรรม
  • วิสิฐ จันมา. ช.วยากรณ์ เพ็ชญไพศิษฏ์., (2562). การพัฒนายางพาราเพื่อออกแบบพื้นผิวและสีของตัวละครสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเทคนิคสต็อโมชั่น.
  • การพัฒนาต้นแบบหุ่นโครงสร้างสต็อปโมชั่นแอนิเมชั่นเพื่อผลิตในระบบอุตสาหกรรม
  • การพัฒนายางพาราเพื่อออกแบบพื้นผิวและสีของตัวละครสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเทคนิคสต็อปโมชั่น
  • การพัฒนายางพาราเพื่อออกแบบพื้นผิวและสีของตัวละครสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเทคนิคสต็อปโมชั่น
  • “โครงการวิจัยแลโครงการวิจัยและพัฒนาเครือข่ายเชิงพื้นที่เพื่อหนุนเสริมการพัฒนาการเรียนรู้ LLEN (Local Learning Enrichment Network)” งบประมาณสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ช่วงดำเนินการสรุปโครงการ
  • การพัฒนานวัตกรรมสื่อมัลติมีเดียบทเรียนภาษาอังกฤษสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีเพื่อ เพิ่มพูนองค์ความรู้และเสริมสร้างคุณภาพชีวิต งบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัย แห่งชาติ (วช.)
  • การศึกษาและสันนิษฐานรูปแบบสถาปัตยกรรมเพื่อกำหนดแนวทางในการอนุรักษ์วัดในเขต โบราณสถานพระราชวังจันทร์ กรณีศึกษาวัดวิหารทอง และวัดศรีสุคต อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
  • การออกแบบการเคลื่อนไหวหน้าและปากของตัวละครแอนนิเมชั่น Facial and Lip movement design for Animation character
  • การออกแบบพัฒนาโครงสร้างตัวละครสำหรับงานแอนิเมชั่นประเภท Stop Motion ที่เป็นเครื่องมือ แบบระบบทางกล (Armature mechanic)
  • โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
  • การศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์3 มิติเพื่อการออกแบบ วิจัยเอกสาร

ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่
  • ฐิติกาญจน์ แสงแก้ว,วิสิฐ จันมา.. (2563). การออกแบบอินโฟกราฟิกภูมิศาสตร์ประเทศไทย. วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 (TCI กลุ่ม 1). วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร Vol.11 No.1,มกราคม – Page.
  • วิสิฐ จันมา. ช.วยากรณ์ เพ็ชญไพศิษฏ์.. (2563). การพัฒนายางพาราเพื่อออกแบบพื้นผิวและสีของตัวละครสำหรับ ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเทคนิคสต็อปโมชั่น. ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 (TCI กลุ่ม 1). วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร Vol.11 No.1มกราคม – Page.
  • วิสิฐ จันมา.. (2561). การออกแบบภาพเคลื่อนไหวใบหน้าและปากของตัวละครแอนิเมชั่น วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2561. (TCI กลุ่ม 1). วารสารวิชาการศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. Vol.9 No.22 กรกฎาคม Page.
  • วิสิฐ จันมา.. (2555). อัตลักษณ์ทางศิลปกรรมไทยในผลงานภาพยนตร์การ์ตูนของอาจารย์ปยุต เงากระจ่าง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2498, 2554 ปีที่ 2 :. วารสารวิชาการศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. Vol.3 No.ฉบับที่ 2 Page.103-117.
  • Vizit Janma, Janyut Srihirun.. (2022). The design and development of stop motion armature for a wide variety of applications. University of Novi Sad, Factory of Technical Sciences, Department of Graphic Engineering and Design.2022. Q3. Journal Graphic Egineering and Design Vol. No.13(4) Page.21–32
  • วิสิฐ จันมา. (2561).การพัฒนากระบวนการออกแบบภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่มีอัตลักษณ์ ศิลปกรรมไทยร่วมสมัย ,วารสารวิชาการศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ,Vol. 9 (2561) No. 1
  • วิสิฐ จันมา. (2554).อัตลักษณ์ทางศิลปกรรมไทยในผลงานภาพยนตร์การ์ตูนของอาจารย์ปยุต เงากระจ่าง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2498 ,วารสารวิชาการศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. ,Vol. 2 (2554) No. 2 Page. 103-117
  • วิสิฐ จันมา , ช.วยากรณ์ เพ็ชญไพศิษฏ์ .(2563). การพัฒนาและการประเมินผลตัวละครแอนิเมชั่นเทคนิคสต็อปโมชั่นจากยางพารา.วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. ปีที่ 11 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม 2563 หน้า 67-81.
  • การออกแบบภาพเคลื่อนไหวใบหน้าและปากของตัวละครแอนิเมชั่น ,วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ,Vol. 9 (2561) No. 2
  • การพัฒนากระบวนการออกแบบภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่มีอัตลักษณ์ ศิลปกรรมไทยร่วมสมัย ,วารสารวิชาการศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ,Vol. 9 (2561) No. 1
  • อัตลักษณ์ทางศิลปกรรมไทยในผลงานภาพยนตร์การ์ตูนของอาจารย์ปยุต เงากระจ่าง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2498 ,วารสารวิชาการศิลปะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. ,Vol. 2 (2554) No. 2 Page. 103-117

การเสนอผลงานวิชาการ
  • วิสิฐ จันมา. ช.วยากรณ์ เพ็ชญไพศิษฏ์.. (2562). การแสดงผลงานวิจัยในรูปแบบโปสเตอร์ Poster Presentation in Thailand. เรื่อง Design and Develop Rubber Sculpting for Stop Motion Animation.. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์