คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ ม.นเรศวร ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) จัดทำโครงการทดลองเส้นทาง ผลิตภัณฑ์และการบริการในการท่องเที่ยวประเทศไทย ในพื้นที่จังหวัดน่าน
           คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) จัดทำโครงการทดลองเส้นทาง ผลิตภัณฑ์และการบริการในการท่องเที่ยวประเทศไทย ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยผศ.ดร.จรัญญา พหลเทพ หัวหน้าโครงการ และคณะทำงาน ผศ.ดร.ธีรวุฒิ บุญยศักดิ์เสรี ,ผศ.ดร.สุวรรณา รองวิริยะพานิช, ผศ.ลินดา อินทราลักษณ์ ,ประรินทร์ บุตรดี ,ดร. สุรเชษฐ์ เกษมศิริ และอาจารย์นิภัสรา บุรีเพีย  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมนำเสนอโครงการเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานข่าวงเมืองน่าน หน้าวัดภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
          ผศ.ดร.สุวรรณา รองวิริยะพานิช เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่เกี่ยวกับการสนับสนุนการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลโดยครอบคลุมทุกกลุ่มคน โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้รถเข็น ขณะที่ปัจจุบันสังคมผู้สูงอายุกำลังมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงรวมประเด็นของผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านอื่นๆ ทั้งการได้ยินและการมองเห็นเข้ามาร่วมด้วยเช่นกัน จึงได้พัฒนาขึ้นมาเป็นแนวทางในการที่จะช่วยให้กลุ่มคนที่มีข้อจำกัดด้านร่างกายในด้านต่างๆ เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับคนทั่วไปยกตัวอย่างเช่น วัดภูมินทร์ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าเมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงแล้วอาจจะเข้าไปค่อนข้างยากจากการที่มีบันไดค่อนข้างสูงชัน ดังนั้น จึงมองว่าเป็นโอกาสดีที่ โดยจะใช้พื้นที่นี้ในการทดลองทำหุ่นจำลอง เพื่อว่าแม้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นไป แต่ยังสามารถสัมผัสกับความสวยงามและศิลปกรรมภายในวัด แล้วก็เข้าใจภาพภายในหรือว่าองค์รวมของงานสถาปัตยกรรมได้ จึงได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นชุดให้ข้อมูลก่อนที่จะเข้าไปสู่อาคาร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นประโยชน์เพื่อการท่องเที่ยวสำหรับทุกคน


จำนวนผู้อ่าน 166 คน